A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nâng cao chất lượng Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học tại tổ mẫu giáo 5-6 tuổi trường Mầm non thị trấn Nhã Nam

Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học là hình thức sinh hoạt chuyên môn hiệu quả được Phòng GD&ĐT Tân Yên triển khai từ năm học 2019-2020, đến nay đã là năm học thứ ba. Có thể thấy việc áp dụng hình thức này đã mang đến một luồng gió mới nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chuyên môn, góp phần trực tiếp vào việc đổi mới, nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non tại các nhà trường.

 

Thực hiện kế hoạch công tác tháng 1 năm 2022, đặc biệt được Phòng GD&ĐT giao nhiệm vụ chuẩn bị nội dung tham gia Hội nghị sinh hoạt chuyên môn cấp huyện lần thứ ba năm học 2021-2022, ngày 21 tháng 01 năm 2022 vừa qua, tổ chuyên môn mẫu giáo 5-6 tuổi trường Mầm non thị trấn Nhã Nam đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học bước 2 và bước 3 với giờ dạy minh họa: Hoạt động thể dục “Bò qua 5-6 điểm dích dắc và Chạy liên tục 18m trong 10 giây” tại lớp 5-6 tuổi A1 do cô giáo Nguyễn Thị Huệ dạy minh họa.

Với sự định hướng của Đ/c Phan Thị Hoa - Chuyên viên Phòng GD&ĐT cùng sự đồng hành, hướng dẫn của Ban giám hiệu nhà trường, tổ mẫu giáo 5-6 tuổi đã lựa chọn hoạt động thể dục - nội dung bài tập tổng hợp để thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, nhằm mục đích củng cố lại yêu cầu, nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động này.

Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của đợt sinh hoạt chuyên môn lần này, ngày 10 tháng 01 năm 2022, sau khi nhận nhiệm vụ, tổ chuyên môn 5-6 tuổi đã có buổi sinh hoạt trực tuyến để thảo luận, xây dựng giáo án dạy minh họa. Với sự tham gia tích cực của tổ viên, sau gần 02 giờ trao đổi, đề xuất các ý tưởng, tổ đã thống nhất được giáo án tổ chức hoạt động. Đ/c Nguyễn Thị Huệ - giáo viên chủ nhiệm lớp 5-6 tuổi A1 đã xung phong dạy minh họa tại chính nhóm lớp của mình, Đ/c Hoàng Thị Thủy xung phong trợ giảng. Với tinh thần quyết tâm cao, tổ đã phân công các thành viên chuẩn bị đồ dùng, phương tiện phục vụ cho hoạt động của cô và trẻ lớp 5-6 tuổi A1 trong giờ dạy minh họa.

Sinh hoạt chuyên môn bước 1: Xây dựng giáo án dạy minh họa

 

Cũng trong buổi sinh hoạt chuyên môn bước 1, Đ/c Nguyễn Thị Thương - Tổ trưởng tổ mẫu giáo 5-6 tuổi đã củng cố lại hình thức, phương pháp và một số kỹ thuật dự giờ, phân tích bài học tổ viên cần lưu ý nhằm chuẩn bị cho sinh hoạt bước 2 và bước 3 đạt hiệu quả. Đ/c nhấn mạnh tổ viên cần nghiên cứu kỹ chuyên đề “Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học” được Phòng GD&ĐT triển khai năm học 2019-2020, nghiên cứu kỹ giáo án tổ đã thống nhất để làm căn cứ khi dự giờ và phân tích hoạt động.

Với sự chuẩn bị tích cực, ngày 21 tháng 01 năm 2021, trong khuôn khổ Hội nghị sinh hoạt chuyên môn giáo dục mầm non cấp huyện lần thứ ba được tổ chức tại Trường mầm non thị trấn Nhã Nam, tổ chuyên môn 5-6 tuổi đã tiến hành sinh hoạt bước hai và bước ba với sự chứng kiến của các đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán đến từ 23 trường mầm non trong huyện. Ngay từ sớm, các Đ/c tổ viên đã có mặt đông đủ để cùng chuẩn bị sân chơi, bãi tập, đồ dùng, trang phục, thiết bị phục vụ cho hoạt động của cô và trẻ trong giờ dạy minh họa. Hoạt động được Đ/c Nguyễn Thị Huệ tổ chức tại khu vui chơi phát triển vận động với sự tham gia của các bé học sinh lớp 5-6 tuổi A1, trợ giảng là Đ/c Hoàng Thị Thủy. Hoạt động diễn ra đảm bảo thời gian và các nội dung theo dự kiến. 100% tổ viên dự giờ đã tích cực quan sát, ghi chép, chụp hình các biểu hiện, vấn đề của trẻ khi tham gia hoạt động.

Sinh hoạt chuyên môn bước 2: Tổ viên quan sát, dự giờ dạy minh họa
Đại biểu tham dự Hội nghị SHCM cấp huyện dự bước 2 của tổ chuyên môn 5-6 tuổi

 

Hoạt động sinh hoạt chuyên môn bước 3 - Phân tích giờ dạy minh họa được tổ tiến hành tại Văn phòng nhà trường. Các đ.c tổ viên có 15 phút để chọn lọc, chuyển video, hình ảnh minh chứng và chuẩn bị ý kiến cá nhân để tham gia phân tích hoạt động. Đ/c Vũ Thị Thanh đã làm tốt công tác tiếp nhận và phân loại video, hình ảnh phục vụ sinh hoạt bước 3.

Tham gia phân tích hoạt động, 100% tổ viên đã có các ý kiến trao đổi, thảo luận vô cùng sôi nổi. Các ý kiến tập trung phân tích về biểu hiện của trẻ, khả năng thực hiện nhiệm vụ cũng như những vấn đề mà trẻ gặp phải trong khi tham gia hoạt động, qua đó tìm ra nguyên nhân và đề xuất các giải pháp nhằm hỗ trợ trẻ một cách tốt nhất khi giáo viên tổ chức hoạt động này tại nhóm lớp của mình. Các Đ/c tổ viên cũng bày tỏ sự ấn tượng của bản thân đối với nền nếp và kỹ năng mạnh dạn, tự tin, chủ động của học sinh lớp 5-6 tuổi A1. Điều này chứng tỏ giáo viên chủ nhiệm đã quan tâm hình thành và rèn luyện kỹ năng sống cho các bé hiệu quả thông qua các hoạt động hằng ngày. Bên cạnh đó, giáo viên dạy minh họa cũng như các tổ viên đã đưa ra những vấn đề còn băn khoăn để tổ cùng tháo gỡ, thống nhất thực hiện.

Sinh hoạt chuyên môn bước 3: Phân tích hoạt động
Tổ viên phân tích tình huống quan sát

Kết luận buổi sinh hoạt chuyên môn, Đ/c Nguyễn Thị Thương - Tổ trưởng tổ 5-6 tuổi đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đồng chí tổ viên trong việc chuẩn bị các điều kiện và tham gia sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học có hiệu quả. Qua tổng hợp và giải đáp, thống nhất các ý kiến thảo luận, Đ/c đã nhấn mạnh các bài học kinh nghiệm tổ viên cần học hỏi qua giờ dạy minh họa, những nội dung cần rút kinh nghiệm để có thể tổ chức hoạt động thể dục - đề tài “Bò qua 5-6 điểm dích dắc và Chạy liên tục 18m trong 10 giây” hiệu quả tại các nhóm lớp, cụ thể: Công tác chuẩn bị về sân bãi, đồ dùng, dụng cụ trang phục cho trẻ cần tỉ mỉ, chu đáo hơn để trẻ hoạt động được thuận lợi; giáo viên cần linh hoạt trong việc sửa sai kỹ năng cho trẻ; lựa chọn đề tài hoạt động cần phù hợp với điều kiện thực tế của từng cụm trường; đặc biệt, trong việc tổ chức hoạt động thể dục bản thân giáo viên cần có hiệu lệnh rõ ràng, dứt khoát để trẻ thực hiện các bài tập được chính xác, đảm bảo yêu cầu về kiến thức, kỹ năng của bài học.

Chứng kiến hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học bước 2 và bước 3 của tổ chuyên môn 5-6 tuổi, các đại biểu tham gia Hội nghị sinh hoạt chuyên môn Giáo dục mầm non cấp huyện lần thứ ba đã có các ý kiến phân tích, đánh giá về quy trình cũng như nội dung sinh hoạt của tổ. Đ/c Phan Thị Hoa - Chuyên viên phụ trách bậc học đã động viên, ghi nhận những cố gắng của nhà trường trong công tác chuẩn bị cho Hội nghị, trong đó đánh giá cao hiệu quả sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ 5-6 tuổi: Tổ chuyên môn đã thực hiện nội dung sinh hoạt bám sát định hướng của Phòng Giáo dục,  thực hiện đảm bảo quy trình, các ý kiến phân tích có trọng tâm, hình ảnh minh chứng đáp ứng được yêu cầu, đã giải quyết được các vấn đề băn khoăn, thắc mắc để cùng thống nhất thực hiện. Bên cạnh đó, Đ/c cũng rút kinh nghiệm những nội dung tổ chuyên môn cần lưu ý để hoạt động sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ có chất lượng hơn.

Đại biểu tham dự Hội nghị thảo luận, phân tích về Hoạt động SHCM của tổ 5-6 tuổi
Đồng chí Phan Thị Hoa - Chuyên viên Phòng GD&ĐT đánh giá kết quả hoạt động sinh hoạt chuyên môn
theo nghiên cứu bài học của tổ 5-6 tuổi

Có thể nói, được tham gia chuẩn bị và thực hiện nội dung sinh hoạt chuyên môn cấp huyện, tổ chuyên môn 5-6 tuổi trường mầm non thị trấn Nhã Nam đã có thêm một “cơ hội vàng” để học tập, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ của từng thành viên trong tổ, từ kỹ năng tổ chức hoạt động giáo dục, kỹ năng điều hành của tổ trưởng cũng như kỹ năng tham gia sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học của tổ viên. Qua Hội nghị, mỗi thành viên trong tổ đều thể hiện sự vui mừng, phấn khởi khi bản thân đã trưởng thành hơn, hiểu rõ hơn về hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Với mong muốn mang đến cho trẻ những điều tốt đẹp nhất, tổ chuyên môn 5-6 tuổi trường mầm non thị trấn Nhã Nam quyết tâm sẽ phát huy tốt hơn nữa hình thức sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học để tìm ra các giải pháp hữu ích góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, khẳng định vị thế của trường Mầm non thị trấn Nhã Nam trên bản đồ giáo dục huyện nhà./.

Dưới đây là một số hình ảnh nổi bật: 

 

 

 

 

 

CTV: Tổ chuyên môn 5-6 tuổi


Tổng số điểm của bài viết là: 21 trong 5 đánh giá
Click để đánh giá bài viết