Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoạt động làm quen Tiếng Anh tại trường MN TT Nhã Nam

Trong xu thế ngày nay, tiếng Anh đã trở thành ngôn ngữ toàn cầu. Vì vậy, ngay từ khi trẻ còn nhỏ, các bậc phụ huynh đã chú trọng phát triển ngoại ngữ cho trẻ. Tuy nhiên phải học như thế nào và nên học khi nào cho đúng và hợp lí?

Chúng ta đều biết tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu và việc phát triển ngoại ngữ cho trẻ cần được chú trọng. Ngoại ngữ chính là điều kiện quan trọng để con có thể tiếp cận và cập nhật nguồn tri thức từ khắp mọi nơi trên thế giới. 

Cho đến nay, Việt Nam cũng đã bắt đầu sử dụng Tiếng Anh phổ biến hơn. Dường như tiếng Anh đã trở thành tấm vé thông hành hữu dụng giúp trẻ tự tin trong giao tiếp và thỏa sức khám phá màu sắc đa dạng từ các nền văn hóa các nước khác. Thế nhưng vấn đề tiếp cận tiếng Anh hay ngoại ngữ khác cho trẻ ngay trong độ tuổi mầm non có nên hay không đang là nỗi băn khoăn của nhiều bậc phụ huynh.

Theo chia sẻ của một giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy lâu năm cho biết: "Trẻ em có khả năng tiếp thu ngôn ngữ một cách tự nhiên và vô cùng đặc biệt nhất là khi trẻ trong độ tuổi mẫu giáo. Khác với người lớn, trẻ có thể tiếp nhận ngôn ngữ mà không nhận thức rằng mình đang học ngôn ngữ đó. Nhờ khả năng nghe và bắt chước cách phát âm một cách nhanh nhạy, chính xác và tự mình tìm ra các quy tắc sử dụng ngôn ngữ từ đó làm cho việc tiếp thu ngôn ngữ ở trẻ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều".

Với những trẻ có cơ hội học một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ ngay từ khi còn nhỏ thì đến lúc lớn lên, các em này sẽ có xu hướng tiếp cận các ngôn ngữ khác tự nhiên và nhanh hơn. Khi đó, việc trẻ học ngôn ngữ thứ ba, thứ tư hay nhiều hơn sẽ có phần dễ dàng hơn việc học ngôn ngữ thứ hai. Vì vậy, việc phát triển ngoại ngữ cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp tạo một nền tảng học thêm nhiều ngoại ngữ sau này cho trẻ.

Phát triển ngoại ngữ cho trẻ tốt nhất khi nào?

Trên thực tế, tại các nước phát triển, việc cho trẻ nhỏ học ngoại ngữ được diễn ra từ rất sớm. Theo các chuyên gia, đối với trẻ nhỏ, ngôn ngữ chính là sự bắt chước một cách tự nhiên nên các bé được tiếp cận với ngoại ngữ từ sớm thường có khả năng phát triển ngôn ngữ cao hơn so với thông thường.

Việc bắt đầu học ngoại ngữ khi đã lớn đối với các bé có thể xem là một sự lãng phí. Khi trẻ bước vào tháng thứ 4, trẻ đã có thể nhận biết tất cả các âm thanh chung quanh. Đến tháng thứ 6, trẻ có thể phân biệt được đâu là ngoại ngữ và đâu là tiếng mẹ đẻ khi chúng nghe bố mẹ nói chuyện hay khi bố mẹ mở những chương trình tiếng nước ngoài. Vào khoảng tháng thứ 10, trẻ con bắt đầu không quan tâm đến ngoại ngữ và chủ yếu tập trung lên thứ ngôn ngữ mà cha mẹ chúng đang nói. Điều đó giúp trẻ học tiếng mẹ đẻ nhanh hơn nhưng cũng làm cản trở việc phát triển ngoại ngữ của trẻ.

Thời gian tốt nhất cho trẻ tiếp nhận ngoại ngữ và nói chuyện như một người bản ngữ là trước 7 tuổi, đặc biệt 3 tuổi chính là THỜI ĐIỂM VÀNG tiếp thu của trẻ. Lúc này não bộ của trẻ như một miếng bọt biển, khả năng tiếp nhận và ghi nhớ thông tin vô tận không theo bất cứ một quy tắc nào. Chính vì vậy, khi được làm quen với ngoại ngữ từ sớm, khả năng tiếp thu của miếng bọt biển này sẽ được phát huy tối đa.

Tại trường mầm non thị trấn Nhã Nam phụ huynh có thể thấy được mô hình dạy tiếng Anh được đề cập bên trên được áp dụng rất tốt qua những chương trình phù hợp với trẻ. Các con có cơ hội được làm quen với Tiếng Anh ngay từ 3 tuổi - thời điểm vàng để trẻ lĩnh hội và phát triển ngôn ngữ.

Năm học 2020-2021, với cơ sở vật chất khang trang, các thiết bị hiện đại, nhà trường đã bố trí phòng đa chức năng là nơi để các con học tập, làm quen với tin học và ngoại ngữ. Lớp học được trang trí bằng những hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu với các từ tiếng Anh minh họa mang đến cho các con niềm vui, sự tò mò, lòng yêu thích khám phá với ngôn ngữ toàn cầu. 

Đặc biệt, việc học tập cùng người nước ngoài sẽ giúp các con được nghe và học phát âm chính xác hơn. Mỗi tiết học là một chuỗi các trò chơi thú vị, những bài hát vui nhộn khuyến khích trẻ tương tác với giáo viên và bạn bè trong lớp, qua đó trẻ được "chơi mà học, học bằng chơi", trẻ tự nguyện, hứng thú và bị lôi cuốn vào bài học. 

Với mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện và tiếp cận nền giáo dục tiên tiến, trường MN TT Nhã Nam đã và đang đầu tư nguồn nhân lực chất lượng cao, cơ sở hạ tầng hiện đại cho công tác chăm sóc giáo dục trẻ nhằm đáp ứng yêu cầu của giáo dục mầm non trong thời đại mới./.

CTV: Hương Chính


Tác giả: CTV: Hương Chính
Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan