A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tổ chức hoạt động tạo hình phù hợp với bối cảnh địa phương - Nội dung sinh hoạt chuyên môn cấp huyện vô cùng hữu ích

Nhằm nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho CBQL và giáo viên các trường mầm non trong huyện, sáng ngày 21/01/2022, được sự chỉ đạo của Phòng GD&ĐT Tân Yên, Trường Mầm non Thị trấn Nhã Nam tổ chức hội nghị sinh hoạt chuyên môn  lần 3 năm học 2021- 2022. Dự và chỉ đạo hội nghị có lãnh đạo, chuyên viên tổ mầm non Phòng GD&ĐT; cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán các trường mầm non trong huyện Tân Yên.

Nhằm đảm bảo quy định các biện pháp, chống dịch covid-19 nên đại biểu về dự hội nghị cũng đã giảm bớt so với yêu cầu. Do đó, các quy định về phòng, chống dịch được nhà trường thực hiện nghiêm túc từ đại biểu về dự đến đội cán bộ quản lý, ngũ giáo viên và trẻ trong nhà trường.

Nội dung hội nghị sinh hoạt chuyên môn lần 3 năm học 2021- 2022 bao gồm 3 nội dung: Nội dung thứ nhất, các đại biểu dự 2 hoạt động tự chọn buổi chiều và  sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học. Nội dung thứ hai tập trung thảo luận về quy trình sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học và hoạt động tự chọn buổi chiều. Nội dung thứ ba: Tham quan mô hình điểm cấp tỉnh xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.

Với sự định hướng của Đ/c Phan Thị Hoa - Chuyên viên Phòng GD&ĐT cùng sự đồng hành, hướng dẫn của Ban giám hiệu nhà trường, đ/c Nguyễn Thị Huyên tổ trưởng chuyên môn tổ 3-4 tuổi đã lựa chọn hoạt động tự chọn buổi chiều, lĩnh vực PTTM để thực hiện sinh hoạt chuyên môn theo nhằm mục đích củng cố lại một số kĩ năng cho trẻ trong hoạt động tạo hình.

Đồng Chí Thân Tuấn Anh trưởng phòng GD&ĐT Tân Yên về dự
 
Đồng chí Thân Tuấn Anh trưởng phòng GD&ĐT Tân Yên về dự và chỉ đạo Hội nghị

 

Để nắm được tình hình hoạt động của trẻ, giúp đỡ giáo viên biết tổ chức dạy học và vận dụng linh hoạt phương pháp dạy học, giáo dục trẻ em trong hoạt động tự chọn buổi chiều, các đại biểu và giáo viên nhà trường đã dự hoạt động: Tạo hình với đề tài “Bé với hoa mùa xuân” dành cho trẻ 4-5 tuổi; nguyên liệu chính được sử dụng trong hoạt động này là các loại lá cây, cành khô, hột hạt, vỏ bắp, ... Đây chính là những nguyên liệu dễ tìm kiếm ở địa phương thị trấn Nhã Nam cũng như các vùng nông thôn, trung du miền núi. Hoạt động được tổ chức nhằm cụ thể hóa chuyên đề "Tổ chức hoạt động phát triển thẩm mỹ cho trẻ phù hợp với bối cảnh địa phương" được triển khai năm học 2021-2022.

Trong hoạt động gây hứng thú, đ/c Nguyễn Thị Huyên đã cho trẻ vận động theo nhạc rất sôi nổi, trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động.

 
Gây hứng thú vận động theo nhạc qua bài hát  " Vươn hai cánh tay"

 

Qúa trình thực hiện trẻ hăng say, sử dụng tất cả các kĩ năng đã có: kĩ năng vẽ (nét cong tròn, nét thẳng, xiên); nặn (xoay tròn, ấn dẹt); xé dán (xé dải, xé bấm, phết hồ); xếp hình, in màu, tô màu...để tạo ra các bức tranh về hoa. Trẻ có kĩ năng làm việc theo nhóm và cá nhân cùng với các nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương để tạo ra bức tranh hoa mùa xuân. 

 
Trẻ tích cực tạo ra sản phẩm của mình

 

Trong niềm vui phấn khởi được các cô giáo của các trường về dự động viên tinh thần và sự hướng dẫn, giúp đỡ của cô giáo chủ nhiệm, trẻ tích cực tham gia các hoạt động học tập của mình: Từ đôi bàn tay nhỏ nhắn thực hiện vẽ, xé, dán... tạo thành bức tranh bông hoa rất đẹp.  Qua các hoạt động, trẻ thêm yêu các loài hoa  và biết chia sẻ những ý kiến của riêng mình về bảo vệ, chăm sóc các loại hoa.

 
Sản phẩm của trẻ tạo ra sau hoạt động

 

Chia sẻ sau các hoạt động học, các đại biểu đánh giá rất cao về tính mạnh dạn, tự tin, khả năng về nhu cầu học tập của trẻ để hoàn thành nhiệm vụ trong suốt quá trình học tập và rèn luyện. Có được kết quả này phải kể đến việc tổ chức các hoạt động, phương pháp dạy học, giáo dục khá linh hoạt cũng như việc hướng dẫn tỉ mỉ, sự gần gũi, động viên kịp thời của giáo viên để tạo động lực học tập tích cực cho trẻ. Mặt khác, việc chuẩn bị đồ dùng, dụng cụ học tập chu đáo cho trẻ của giáo viên cũng dẫn đến việc học tập, rèn luyện của trẻ được chủ động, có hiệu quả cao. Việc sử dụng các nguồn nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương đã mang đến cho trẻ sự hứng thú, tích cực hoạt động, tạo ra những sản phẩm phong phú, sáng tạo đồng thời cũng giúp giáo viên tiết kiệm được kinh phí trong việc tổ chức các hoạt động cho trẻ.

Những kết quả đạt được sẽ là bài học để bản thân giáo viên thực hiện hoạt động, các nhà trường tiếp tục linh hoạt thực hiện, góp phần ngày càng nâng cao chất lượng thực hiện trình giáo dục mầm non hiện nay./.

 


Tác giả: CTV: Nguyễn Thị Huyên
Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá
Click để đánh giá bài viết