Đóng lại
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trẻ 3-4 tuổi với hoạt động giáo dục âm nhạc

Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. 

Mục đích của giáo dục âm nhạc là giáo dục tình cảm đạo đức, thẩm mỹ cho trẻ. Giáo dục âm nhạc hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên, Tổ quốc, tình yêu thương con người. Không chỉ vậy, giáo dục âm nhạc còn là phương tiện nâng cao khả năng trí tuệ, phát triển thể chất, giúp trẻ phát triển trí tưởng tượng, củng cố kiến thức trẻ qua học tập, vui chơi. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt động âm nhạc như học hát, nghe hát, vận động theo nhạc, chơi trò chơi âm nhạc... sẽ hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hoà, là sự phát triển về thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ và thể lực. Chính vì vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng. 

Biểu diễn trong giờ học Âm nhạc ở trường mầm non

 

Tất cả trẻ em đều có năng khiếu về âm nhạc. Khi âm nhạc vang lên, có thể dễ dàng thu hút sự chú ý của trẻ nhỏ, đặc biệt là nếu có liên quan đến một hoạt động của các thành viên khác trong gia đình. Cha mẹ có thể đóng vai trò tích cực trong việc bồi dưỡng sự phát triển âm nhạc của trẻ bằng cách tạo điều kiện cho bé bộc lộ các kỹ năng âm nhạc. Thậm chí nếu cha mẹ không phải là những chuyên gia âm nhạc mà họ vẫn có thể làm nên sự khác biệt bằng cách làm âm nhạc trở thành một phần thiết yếu trong cuộc sống hàng ngày của gia đình.

Hầu hết chúng ta có thể nhảy theo một nhịp hay nhớ một tiếng leng keng, một bài thơ, hoặc vần thơ. Bởi với hành động đơn giản là nghe đi nghe lại, chúng ta sẽ thuộc lời bài hát ngay cả khi chúng ta không cố gắng nhớ chúng. Lặp lại là cách đơn giản nhất và nhanh nhất để dạy cho con của bạn. Thực hành, thực hành và thực hành nhiều hơn nữa đảm bảo sẽ mang lại hiệu quả phù hợp theo thời gian.

Thực hành tạo ra âm thanh và giai điệu theo ý thích

 

Lời khuyên ở lứa tuổi trẻ 3 tuổi

Hát các bài hát suốt cả ngày để giúp trẻ thực hiện hoặc ghi nhớ một chuỗi các hoạt động hàng ngày. (Ví dụ, giờ ăn, giờ chơi, trước khi đi chơi, trong khi đi du lịch, giờ tắm, giờ ngủ v.v…)

Biểu diễn âm nhạc trong giờ hoạt động góc

 

• Hát những bài hát tách ra từng chữ một và bảo con điền vào ô trống. Ví dụ, bạn có thể hát “Bố là… (con bạn sẽ hát tiếp “tàu lửa”), bố là…(con bạn sẽ hát “xe hơi”). Bố là … (con bạn sẽ hát “con ngựa”) em cưỡi em chơi …

• Hãy ca hát và diễn tả theo bài hát cùng với bé của là một cách tuyệt vời để giúp bé ghi nhớ, vì bé có thể nhìn thấy, cảm nhận và thưởng thức nhạc. 

Ca hát và vận động theo nhạc sẽ giúp bé nhanh nhớ bài hát

 

• Nếu muốn cho con nhớ một bài hát hoặc bài thơ, hãy lặp lại và hay mở đi mở lại. Không bao giờ quở trách hay rầy la trẻ khi trẻ mắc lỗi. Thay vào đó, hãy khen ngợi trẻ đã nỗ lực và khuyến khích trẻ cố gắng thử lại. Không tạo ra sự căng thẳng không cần thiết cho con . Trẻ tiếp thu bài học hiệu quả nhất trong một môi trường thoải mái

Giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non đóng vai trò quan trọng trong quá trình hình thành nhân cách, âm nhạc gắn liền với con người từ lúc chào đời cho đến khi giã từ cuộc sống. Những tác phẩm âm nhạc được nghe từ thuở bé thường để lại những dấu ấn rất sâu sắc và khá lâu dài trong tình cảm, nhận thức của con người. Âm nhạc có sức mạnh vô cùng to lớn, thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của con người./.

 

 


Tác giả: Thu Huyên
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan